Hãy bảo vệ con bạn khi chúng ở nhà một mình ~ Mẹ và bé Hãy bảo vệ con bạn khi chúng ở nhà một mình

17/5/15

Hãy bảo vệ con bạn khi chúng ở nhà một mình

19:28 Posted by Unknown


Hàng ngày có hàng trăm nghìn trẻ em ở nhà một mình. Ngày nay, trẻ em có xu hướng tự làm nhiều thứ khi chúng ở nhà môt mình. Sau đây là một số cách để cha mẹ yên tâm khi để con ở nhà mà không có ai bên cạnh.

Điều đầu tiên mà cha mẹ nên lưu ý là độ tuổi của trẻ. Theo luật tại các nước phát triển, ví dụ như tại Mỹ, cha mẹ không nên để trẻ em ở nhà mà không có ai trông khi chúng chưa đủ 12 tuổi. Trẻ ở dưới độ tuổi này, tâm sinh lý chưa phát triển đầy đủ, nên trẻ không đủ tỉnh táo để nhớ những lời cha mẹ dặn, một số trẻ có thể bị hoảng loạn.

Để tập cho trẻ quen dần với cảm giác ở nhà một mình, cha mẹ nên bắt đầu bằng cách tạo ra các khoảng thời gian ngắn trẻ ở nhà một mình, sau đó tăng dần thời gian lên. Khi luyện cho trẻ, cha mẹ không nên đi quá xa để có thể quay về bất cứ lúc nào cần thiết.


Xem video truyện cổ tích

Không nên để trẻ ở độ tuổi dưới 12 ở nhà một mình!
 Để đảm bảo rằng trẻ được an toàn khi ở nhà một mình, cha mẹ nên chú ý đến những việc sau:
  • Để các số điện thoại khẩn cấp (bác sỹ, bệnh viện, cảnh sát, cứu hỏa…) và số điện thoại của bố, mẹ, ông, bà và người thân ở gần điện thoại.
  • Dạy cho trẻ biết tất cả những thiết bị nguy hiểm trong nhà như thiết bị điện, thiết bị làm nóng…và dạy trẻ cách tránh bị tổn thương.
  • Dạy trẻ biết nhận thức tình huống nguy hiểm ví dụ như có cháy, rò khí gas…và cách thoát ra khỏi nhà trong tình huống đó. Điều trẻ cần làm khi phát hiện ra có cháy là thoát ra khỏi nhà ngay lập tức, không cần thiết phải mang theo bất cứ đồ đạc nào và gọi cho cảnh sát từ nhà hàng xóm.
  • Lập kế hoạch và tập luyện cách thoát ra khỏi nhà và các phòng khi có cháy…Có kế hoạch dự phòng khi cửa ra bị bịt/chặn…
  • Chỉ cho trẻ biết nơi để các vật dụng sơ cứu và cách sử dụng các vật dụng trong đó. Một số cha mẹ có thói quen treo các vật dụng này ở trên cao nên trẻ không thể với tới khi chúng cần. Đây cũng là sai lầm nên tránh.
  • Chuẩn bị đồ ăn nhanh/liền cho trẻ trước khi rời khỏi nhà, ưu tiên các đồ ăn không cần phải làm nóng. Điều đó sẽ an toàn hơn cho trẻ vì chúng không phải sử dụng bếp gas/điện, lò vi sóng hoặc các thiết bị làm nóng khác. Nếu bắt buộc phải nấu đồ ăn, cần dặn chúng cẩn thận rằng: phải tắt lò vi sóng, bếp…sau khi sử dụng, nếu phải nấu đồ ăn thì không được bỏ đi làm việc khác khi đang nấu.
  • Hãy nói với trẻ rõ ràng là bạn đi đâu, làm sao liên lạc được với bạn và khi nào bạn trở về nhà.
Xem video truyện cổ tích hữu ích
co be lo lem
cô bé quàng khăn đỏ
Nếu có thể, cha mẹ để lại cho con số điện thoại di động của mình và dạy con cách gọi cho mình trong trường hợp cần thiết.
---------------
Xem những bài viết khác trên trang


Hương Tết quê